รายงานผลการประเมินผลการปฎิบัติงานในรอบปี 2558
ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน
นางทิพย์วรรณ เขมะจารี
- ชื่อ นางทิพย์วรรณ นามสกุล เขมะจารี อายุ 57 ปี
- การศึกษาสูงสุด ปริญญาตรี (คบ.ภาษาไทย) จากมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง จังหวัดลำปาง
-ที่อยู่ปัจจุบัน เลขที่ 60 หมู่ที่ 17 ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง โทรศัพท์ 054-217117 โทรสาร 054-221837 โทรศัพท์มือถือ 085- 6534278 E – mail thippawannfe@gmail.com
-อาชีพ รับจ้าง เป็นพนักงานราชการ ตำแหน่ง ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน สถานที่ทำงาน กศน.อำเภอเมืองลำปาง ตำบล บ่อแฮ้ว อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง การออกแบบการเรียนรู้
งานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ข้าพเจ้า รับผิดชอบจัดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 20 คน ณ กศน.ตำบลพระบาทได้ วิเคราะห์ศักยภาพกลุ่มเป้าหมาย/สำรวจความต้องการผู้เรียน มีการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะกับผู้เรียนมีการประเมินผลผู้เรียนก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน มีการประเมินตามสภาพจริงที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน มีการสอบถาม ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการอ่านออกเขียนได้เบื้องต้น การใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หรือความสามารถในการใช้ภาษาต่าง ๆ จากพื้นฐานเดิมที่ได้ผู้เรียน จากประสบการณ์ในการประกอบอาชีพ ความเป็นอยู่ในปัจจุบัน ว่ามีความรู้ ความถนัด และมีความสามารถในเรื่องใดบ้าง และมีพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างไร เพื่อนำข้อมูลนี้ไปวางแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
ในการปฐมนิเทศนักศึกษา ข้าพเจ้าได้แนะนำการในการจัดการเรียนการสอนการศึกษาขั้นพื้นฐานของการศึกษานอกระบบ ได้อธิบายโครงสร้างของหลักสูตร และนำเนื้อหาวิชาที่ผู้เรียนลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 มาให้ผู้เรียนได้รวมกลุ่มแบ่งสาระการเรียนรู้ และเนื้อหาสาระ โดยเนื้อหาการเรียนรู้ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้แก่วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาสุขศึกษา วิชาศิลปศึกษา วิชาการพัฒนาตนเองสังคม วิชาการพัฒนาอาชีพให้มีอยู่มีกิน วิชาการอังกฤษฟังพูด วิชาความเป็นพลเมืองไทยในระบอบประชาธิปไตย และวิชาการพัฒนาแผนและโครงงานอาชีพ และรายการเขียนโครงงาน ในวิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาการเขียนโครงงาน มีเนื้อหาที่คล้ายกัน ข้าพเจ้าและผู้เรียนจึงนำเนื้อหานั้นมาวิเคราะห์ร่วมกัน เนื้อหาความยากจะจัดให้มีการสอนเสริม เนื้อหาปานกลางจะจัดการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน และเนื้อหาง่ายจะให้ผู้เรียนศึกษาด้วนตนเอง ด้วยการสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น ห้องสมุดประชาชนจังหวัดลำปาง ห้องสมุดประชาชนอำเภอเมือง สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ จากผู้รู้ในชุมชน หรือจาก internet และในวันสำคัญของการเปิดภาคเรียนใหม่ สิ่งที่จะต้องทำหลังผุ้เรียนได้เรียนรู้วิธีการจัดการเรียนการสอนแล้ว ข้าพเจ้าจะนิมนต์เจ้าอาวาสวัดพระบาทมากล่าวให้โอวาทและชี้ให้เห็นความสำคัญของการศึกษา และถ้ามีโอกาส ข้าพเจ้าจะเรียนเชิญผู้นำท้องถิ่นมาร่วมเป็นเกียรติหรือให้โอวาท
กิจกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนนี้ ข้าพเจ้าและผู้เรียนร่วมกันวางแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยมีการจัดการเรียนการสอน ผ่านสื่อ ETV ในเนื้อหาที่ยาก .ในรายวิชาบังคับ เช่นวิชาวิทยาศาสตร์ ในเรื่อง สารปนเปื้อน สารพิษในชีวิตประจำวัน แรงและการเคลื่อนที่ แผนที่และดวงดาว นอกจากนั้นยังได้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในรูปแบบกิจกรรม ค่ายวิทยาศาสตร์ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์ลำปาง การจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ภาษาอังกฤษฟังพูด ครูต้องทบทวน และฝึกทักษะการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษให้กับผู้เรียนทุกสัปดาห์เนื่องจากผู้เรียนส่วนใหญ่จะมาจากโรงเรียนในระบบแต่พื้นฐานการศึกษามีน้อย ในการเตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน ในรายวิชาอื่นๆ เช่น วิชาพัฒนาอาชีพให้มีอยู่มีกิน วิชาพัฒนาอาชีพให้มีความเข้มแข้ง วิชาสุขศึกษา วิชาสังคมศึกษา วิชาศาสนาและหน้าที่พลเมือง และวิชาศิลปศึกษา ข้าพเจ้าได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนเป็นรายสัปดาห์ตามปฎิทินการเรียนรู้และข้าพเจ้าได้มอบหมายงานให้ผู้เรียนได้ให้ผู้เรียนศึกษาเอกสารจากใบงาน ใบความรู้ และเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ พร้อมจัดทำเป็นบันทึกการเรียนรู้ในรูแปบบรายงาน โครงงาน หรือแบ่งกลุ่มให้ศึกษาร่วมกัน ข้าพเจ้าจะกำหนดเวลาให้ศึกษาร่วมกันและให้เลือกตัวแทนออกมานำเสนองานหน้าชั้นเรียน และจะอธิบายรายละเอียดของเนื้อหาที่เรียนอีกครั้ง เพื่อสรุปความรู้ ความเข้าใจร่วมกับผู้เรียน และผู้เรียนบันทึกในสมุดบันทึกการเรียนรู้ ข้าพเจ้าและผู้เรียนร่วมกันวางแผนการจัดกิจกรรมพัฒนาตนเอง ในรูปแบบกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตหรือกพช. โดยจัดทำโครงการต่าง ๆ ร่วมกับกลุ่มโซนเช่น การแข่งขันกีฬา กิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน และกศน.อำเภอเมืองลำปางเช่น กิจกรรมการเข้าค่ายปฏิบัติธรรม กิจกรรมการเข้าวัดฟังธรรม กิจกรรมค่านิยมของคนไทย 12 ประการ กิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อแม่ กิจกรรมพัฒนาสาธารณะประโยชน์เนื่องในวันแม่แห่งชาติ กิจกรรมการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ กศน. กิจกรรมให้ความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง และกิจกรรมศึกษาเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เช่นกิจกรรมโครงการวันที่ระลึกสากลแห่งการ รู้หนังสือ เป็นต้น
การจัดการเรียนการสอน ข้าพเจ้าได้จัดทำแผนการเรียนรู้รายสัปดาห์ ในรูปแบบการสอน ONIE MODEL ซึ่งข้าพเจ้าได้ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้
การนำเข้าสู่บทเรียน ในแต่ละครั้งข้าพเจ้าจะสร้างบรรยากาศที่เป็นกันเอง ในลักษณะชวนคุยเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนตอบคำถามมากกว่าตั้งคำถามให้ผู้เรียนตอบ แต่จะอธิบายให้ผู้เรียนทราบในภายหลัง และจะแบ่งกลุ่มเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ร่วมกัน ในเวลาที่กำหนดให้ จากนั้นให้ผู้เรียนนำเสนองานที่ได้ศึกษาร่วมกัน โดยให้กลุ่มคัดเลือกตัวแทนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน ในการวัดและประเมินผลหลังการเรียนในแต่ละครั้งโดยการใช้แบบทดสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่จะได้ทำแบบทดสอบย่อย และข้าพเจ้าจะเฉลยแบบทดสอบ พร้อมอธิบายเพิ่มเติมให้กับผู้เรียนอีกครั้ง ในท้ายชั่วโมงข้าพเจ้าจะมอบหมายงานให้ผู้เรียนไปศึกษาเพิ่มเติมในเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมงหรือเนื้อหาที่ยาก โดยการบันทึกการเรียนรู้ในรูปแบบการทำรายงาน และมอบหมายการจัดทำโครงงานได้มอบหมายให้ผู้เรียนจัดทำเอกสารโครงงานเป็นรูปเล่มและให้นำเสนอผลการจัดทำโครงงานได้จัดทำเป็นโครงงานหน้าชั้นเรียน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียน เพื่อนร่วมชั้นเรียนและครู นอกจากนี้ยังประเมินผลผู้เรียนจากเอกสารรายงาน แบบบันทึกการเรียนรู้ของผู้เรียน จากนั้นเมื่อเสร็จสิ้นการจัดการเรียนการสอนแล้วข้าพเจ้าได้บันทึกหลังการสอนทุกครั้ง ในสมุดบัญชีเบอร์ 2 เพื่อนำเสนอหัวหน้ากลุ่มงานและผู้บริหารทราบ และให้คำแนะนำ ในการปฎิบัติงานครั้งต่อไป
การติดตาม/ช่วยเหลือผู้เรียน
ครูมีการติดตามผู้เรียนให้มาพบกลุ่มโดยทำทะเบียนประวัตินักศึกษาและเบอร์โทรศัพท์ และให้เพื่อนช่วยเพื่อนให้มาพบกลุ่ม ติดต่อประสานงานกับผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน และLineส่วนตัว ในส่วนที่ขาดเรียน และติดตามผู้เรียนในการให้คำปรึกษา แนะนำผู้เรียนในทางที่ถูกที่ควร
ผลสัมฤทธิ์ในการจัดการเรียนการสอน ในภาคเรียนที่ผ่านมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2557 ผู้เรียนที่ข้าพเจ้ารับผิดชอบในการจัดการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ 1/2557 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกรด 2 ขึ้นไป ดังนี้
ระดับประถมศึกษา จำนวนผู้เรียนที่ลงทะเบียน 5 คน ส่งรายชื่อไม่มีสิทธิ์สอบ 4 คน เนื่องจากติดภาระกิจในการทำกิจกรรมงานวัน อสม.และเข้ารับการสอบวัดผลปลายภาคเรียน จำนวน 1 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกรด 2 ขึ้นไป จำนวน 1 คน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวนผู้เรียนลงทะเบียน 29 คน ส่งรายชื่อไม่มีสิทธิ์สอบ จำนวน 9 คน ขาดสอบ จำนวน 3 คน และเข้ารับการสอบวัดผลปลายภาคเรียน จำนวน 17 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกรด 2 ขึ้นไป จำนวน 8 คน
ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการปฏิบัติงาน
ในการใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตทำงานและการดำเนินชีวิตประจำวัน โดยส่วนตัวจะใช้เวลาว่างจากการทำงานที่ กศน.อำเภอเมืองลำปางหรือภาะกิจอื่น ข้าพเจ้าจะปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ และเลี้ยงปลาไว้ ที่บ้านเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพของครอบครัว ประหยัดเวลา ลดรายจ่าย และเพื่อเป็นแบบอย่างให้คนในชุมชน ได้ปฎิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐพอเพียงตามคำสอนของพระเจ้าอยู่หัว ในการให้คำปรึกษา ให้บริการแก่ผู้เรียน/ผู้รับบริการ ข้าพเจ้าจะเอาใจใส่ต่อผู้เรียนในการให้คำปรึกษาแนะนำ ทั้งด้านการเรียนหรือปัญหาส่วนตัวให้ผู้เรียน สอนให้ผู้เรียนรู้จักเก็บออม เพื่อวางแผนการดำรงชีวิตให้อยู่ได้ในสังคม และแนะแนวแก่ผู้มาขอรับบริการที่กศน.อำเภอเมืองลำปาง/กศน.ตำบล ด้วยความสมัครใจ จิตบริการ และไม่เลือกปฏิบัติ เช่น การทำงานที่ได้รับมอบหมายข้าพเจ้าจะปฎิบัติตนด้วยความขยันอดทนในการปฏิบัติงาน ตามที่ได้รับมอบหมาย โดยไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ทุกเวลาและวันหยุดราชการ และมีการออมเป็นประจำทุกเดือนเป็นรายกลุ่ม การปฏิบัติตนที่แสดงให้เห็นถึงความซื่อสัตย์สุจริต การตรงต่อเวลา รับผิดชอบในหน้าที่ต่อผู้เรียน ปฏิบัติงาน และรายงานผลการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายตามกำหนดเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของหน่วยงาน เช่นการเสียภาษีเงินได้ เป็นประจำทุกปี
ผลงานเป็นที่ยอมรับ
1.ครูมีผลงานเป็นที่ยอมรับ เกียรติบัตรเป็นวิทยากรโครงการเสริมสร้างค่ายค่านิยม 12 ประการ
2.การทำจัดทำรายงานเสนองานต่อผู้บริหาร ทางGoogle Drive Google blogger
3.ได้รับวุฒิบัตร การเป็นวิทยากรร่วมเป็นวิทยากรให้กับภาคีเครืข่ายใน หน่วยงานที่ประสานงานสนับสนุนตามที่ตนเองมีความสามารถ และมีทักษะในงานนั้นๆ
ครูได้ปฏิบัติตนที่แสดงให้เห็นถึงความขยัน อดทน
- ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความซื้่่อสัตย์ ไม่ละเว้นหน้าที่
- อดทนต่อความพฤติกรรมของผู้เรียน
- ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความขยัน อย่างตั้งใจ และพยายามทำงานให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี
- เวลาว่าง จะออกพื้นที่ ดูแล กศน.ตำบลที่ได้รับมอบหมายในการให้ความช่วยเหลือครู ในฐานะพี่เลี้ยง
การปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
- ในการปฎิบัติตนเป็นผู้นำที่ดี รับคำสั่งการปฏิบัติหน้าที่และให้ความช่วยเหลือกับเพื่อนร่วมงานจนเสร็จสิ้นภาระกิจและสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
- การเป็นผู้ตามที่ดี จะยอมรับฟังความคิดเห็นของหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงานและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับงานเพื่อให้งานที่ได้รับมอบหมายประสบผลสำเร็จและเป็นที่ยอมรับของผู้อื่น
- ในการปฎิบัติตนเป็นผู้นำที่ดี รับคำสั่งการปฏิบัติหน้าที่และให้ความช่วยเหลือกับเพื่อนร่วมงานจนเสร็จสิ้นภาระกิจและสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
- การเป็นผู้ตามที่ดี จะยอมรับฟังความคิดเห็นของหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงานและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับงานเพื่อให้งานที่ได้รับมอบหมายประสบผลสำเร็จและเป็นที่ยอมรับของผู้อื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น