วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกประจำวันที่ 25 ธันวาคม 2558

บันทึกประจำวันที่   25   ธันวาคม  2558

              กิจกรรมในวันนี้      เข้า กศน.อำเภอเมืองลำปางเพื่อร่วมเข้ารับการอบรมการประเมินโครงการ พร้อมคณะข้าราชการ ครูอาสาสมัคร ครู กศน.ตำบล ครู ศรช ครูสอนคนพิการ  เจ้าหน้าที่ห้องสมุดประชาชน    โดยมีผอ.ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ กล่าวเปิดโครงการ  และมีอาจารยสุมาลี อริยะสม เป็นวิทยากรให้ความรู้   วันนี้ได้เรียนรู้ ในเรื่องของการเขียนโครงการและการประเมินโครงการ  สิ่งสำคัญในการประเมินโครงการ วงจรของการบริหาร ประโยชน์ของแผน  ผลคือความสำเร็จดูที่ตัวชี้วัด 

              ลักษณะของของโครงการที่ดี
             1.สามารุแก้ไขปัญหาของหน่วยงานหรือองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
             2.สามารถสนองตอบต่อความต้องการของกลุ่ม ชุมชน นโยบายของหน่วยงานและนโบายของ                ประเทศชาติได้ดี
             3.รายละเอียด องค์ประกอบของโครงการ

              ปัญหาในการเขียนโครงการ คือ การเขียนหลักการและเหตุผล ไม่สอดคล้อง ไม่รู้จะหาอะไรมาโน้มน้าว มาเขียนให้เห็นว่าต้องการทำโครงการนี้จริงๆ ซึ่งการทำงานในแต่ละเรื่องค้นหาจาก google  ต้องระบุนโยบายการทำงาน สภาพปัญหาจากขุมชน เช่นการจัดเวที การวิเคราะห์  กิจกรรมให้เอาผลมาทบทวน ใส่ในปีต่อไป เพราะจะบอกว่าเพื่อให้ดูกระบวนการPDCA ของปีก่อนเพื่อมาพัฒนา และให้ใช้เกณฑ์เทียบเกณฑ์ สิ่งที่ต้องเขียนในหลักการและเหตุผลอันดับแรกคือ นโยบายของสำนัก และปัญหาของชุมชน ซึ่งเป็นเหมือนการพัฒนาหลักสูตร ส่วนมากจะอ้างหลักใหญ่ ไม่อ้างปัญหาในชุมชน ผลการประเมินที่ปรับปรุงแก้ไขให้นำมาใส่ด้วย เป็นการวิเคราะห์ และพัฒนาอะไร  ในการประเมินต้องมีเกณฑ์ในการเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ผลการประเมินที่ต้องปรับปรุงแก้ไข ต้องเอามาใส่ในวัตถุประสงค์

              วัตถุประสงค์ ที่เขียนดี ต้องเฉพาะเจาะจงในกิจกรรมที่ทำ ควรมี  2-3 ข้อ  อาจเป็นความต้องการของกิจกรรม  ตัวแปรสำคัญคือส่วนที่ต้องการศึกษาและความพึงพอใจของผผู้เข้ารับการอบรม  แหล่งข้อมูล หาข้อมูลที่จะศึกษามาจากไหน  
               1. ความรู้ความเข้าใจ 
               2. การนำไปใช้ 
               3. ความพึงพอใจ 
                เป้าหมาย มี 2 ส่วนคือเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
                การเขียนโครงการ  สิ่งสำคัญที่สุดต้องระบุกิจกรรม  เขียนให้ละเอียด ว่าจะทำอะไรที่ไหน  เช่น จัดทำขั้นตอน แต่งตั้งคณะทำงาน ติดตามระดับตำบล ทบทวนแผน
                หน่วยงานเครือข่าย/ผู้เกี่ยวข้อง  กศน.จังหวัดไม่ใช่เครือข่าย   ในส่วนอบต.จะเป็นเครือข่าย
                ผลลัพธ์ (Outcome) คาดว่าจะได้รับจากจุดประสงค์ที่วางไว้  ซึ่งหมายถึง การติดตามกิจกรรมที่เสร็จสิ้นไปแล้วในอีกระยะหนึ่งหลังจากเสร็จสิ้นโครงการ ไม่ได้เกิดในช่วงเวลจัดกิจกรรม ทอดเวลาออก เช่นการติดตามผลของผู้เรียนว่าเรียนแล้วได้เอาความรู้ที่ได้ไปทำอะไรบ้าง 
                ผลผลิต จะเป็นการกำหนดความรู้ความเข้าใจ ความพึงพอใจในกิจกรรมที่ทำทันที เชิงปริมาณ/ครั้งคือ ตัวชี้ที่วัด สิ่งที่ได้รับจาการจัดกิจกรรม เช่น คุณภาพ  จำนวนปริมาณ ใส่ความรู้เข้าใจ ต้องวัดความรู้ความเข้าใจ พึงพอใจ
                 การประเมินโครงการ (Evaluation) หมายความถึง เครื่องมือสำคัญที่สุดในการเก็บรวบรวมข้อมูล  วิเคราะห์ ข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อนำมาผลมาใช้ในการเพ่ิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพของการดำเนินโครงการ  ในการประเมินเพื่อวัด+การตัดสินใจ มาเทียบกับเกณฑ์  ปัญหาที่พบในการใช้เครืองมือในการเก็บข้อมูลคือ แบบประเมินความพึงพอใจ ผู้ประเมินไม่ได้อ่าน และไม่ได้เขียนข้อเสนอแนะ ครูทำให้  ผู้เรียนไม่รู้จะเขียนอะไร   ซึ่งครูจำต้องอธิบายให้ฟังถึง การอ่านและการเขียน ครูสามารถสอบถามภายหลังเป็นกรณีไป  ในส่วนของผู้นิเทศ ถ้าไม่มีรายงานการนิเทศจะเขียนข้อมูลไม่ได้
                การประเมินโครงการสามารถทำได้   ดังนี้ 1. ก่อนดำเนินการ 2.ระหว่างดำเนิน และ3.สิ้นสุดโครงการ

                กระบวนการประเมินโครงการ
                 1.ประเมินอะไร วิเคราะห์โครงการ
                 2.ทำไมต้องประเมิน หลักการและเหตุผลและการประเมิน
                 3.ประเมินเพื่ออะไร กำหนดวัตถุประสงค์ ของการประเมิน
                 4. มีแนวคิดทฤษฏีอะไรบ้าง(ให้ศึกษาแนวคคิด ทฤษฎีและแนวทางการประเมิน)
                 กรอบแนวทางการประเมินโครงการฝึกอบรม
                 1.เพื่อประเมินกระบวนการฝึอบรม
                 2.เพื่อประเมินผลการเรียนรู้และทักษะ
                 3.เพื่อประเมินพฤติกรรมการนำความรู้ไปใช้และผลกระทบ
                   
                 ให้ผู้เข้ารับการอบรมฝึกการประเมินโครงการ ตามใบงานที่ 1  และตัวแทนนำเสนอการประเมินโครงการ คือ ครูปิ่นนภา และ ครูชนกกร
ก่อนทำรายงาน ผู้ต้องประเมินต้อง เก็บรวบรวมข้อมูลก่อน ดูตัวบ่งชี้และเกณฑ์การพิจารณา  ดูกิจกรรม กระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูล  การสังเกต/สัมภาษณ์ สรุปผล มี/ไม่มีการวิเคราะห์ข้อมูล และอธิบายความหมายจากตาราง หามาได้จาก การเช็คมือ Excel และ SPSS

                  รายงานการประเมินโครงการ มี 2  ลักษณะ คือ
                  1. รายงานการประเมินฉบับสมบูรณ์ทั่วไปจะมีรายละเอียดที่ชัดเจน ครอบคลุม วัตถุประสงค์  ขอบเขตของการประเมิน เอกสารและงานวิจัย ที่เกี่ยวข้อง วิธีการประเมิน ผลการวิเคราะห์
                   2. รายงานแผ่นเดียว

                  สิ่งที่ได้จากการอบรม จะนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานในพื้นที่ กศน.ตำบล ในด้านการเขียนโครงการและการประเมินโครงการ การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล

                   จัดพิมพ์โครงการพัฒนาผู้เรียน สวดมนต์ข้ามปีและตักบาตรวันขึ้นปีใหม่  และกิจกรรมโครงการสอนผู้ไม่รู้หนังสือของนักศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน  5  คน  ส่งหัวหน้างาน






1 ความคิดเห็น:

  1. นำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับการประเมินโครงการใน กศน.ตำบลปงแสนทองได้เลยนะคะ

    ตอบลบ