วันนี้เข้ากศน.อำเภอเมืองลำปาง เพื่อเข้าร่วมรับชม ETV สายใย กศน.รับนโยบาย จากเลขาธิการ กศน.นายสุรพงษ์ จำจด ดังนี้
- เน้นการมีส่วนร่วมกับภาคีเครื่อข่าย
- งบประมาณ ได้ส่งลงพื้นที่หมดแล้ว
ให้เอานโยบายและกรอบแนวคิดมาตั้ง เป็นการประชุมโดยเ้นการเอานโยบายสู่การปฎิบัติ แผนปฎิบัติการปี 2559
1. กรอบงานในเชิงปริมาณ เป็นงานหลักที่ต้องทำอะไร
2. โครงการที่ต้องทำร่วมกัน ในปี 59 จะรวบรวมเป็นแผนปฎิบัติงาน
นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(พลเอกดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ)ที่เกี่่ยวกับสำนักงานกศน.
1. การแปลงพระราชดำรัสเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาไปเป็นแผนงานโครงการ
6. การยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในทุกหลักสูตร
8. การแก้ไขปัญหาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
9. การแก้ไขปัญหาการทุจริต
18. จัดโครงการติวเข้มเติมเต็มความรู้
19.จัดโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย
20.ส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาคนทุกช่วงวัยโดยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
21.ให้กศน.ตำบลเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเชื่อมประสานระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน
24. การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
กรอบแนวคิดการศึกษาตลอดชีวิต
- กลุ่มที่ 1 คือ ผู้พลาดโอกาส
- กลุ่มที่ 2 ผู้ด้อยโอกาส เช่น ออกกลางคัน และแรงงานต่างด้าว
- กลุ่มที่3 ผู้ไม่รู้หนังสืออีก 8 ล้านคน
- กลุ่มที่ 4 ผู้ไม่จบการศึกษาภาคบังคับ 27 ล้าน
อัตราการอ่านคนไทยอยู่ 37 นาที มีความยากจน ขาดทักษะชีวิต คุณภาพการศึกษาต่ำ สังคม เหลื่อมล้ำทาง ขาดความสามัคคี
ระดับชาติ สังคมแห่งการเรียนรูตลอดชีวิต ผอ.อำเภอต้องเร่งเข้าถึงเป้าหมายทำให้คนรักการอ่าน ทำให้ประชาชนมีความเพียง คิดเป็น รู้จักแสวงหาความรู้ สืบค้นเป็น เข้าหาสื่อ มีจิตสาธารณะระดับชุมชน ชุมชนเข้มแข็ง
งานกศน. ประกอบด้วย งานการศึกษาตามอัธยาศัย บน หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักปรัชญา คิดเป็น คนคิดเป็นคือ คนที่มีความสามารถหรือศักยภาพในการตัดสินใจแก้ปัญหาต่างๆได้
1. ความเชื่อเรื่องมนุษย์มีความแตกต่างกัน
2. ความสุข
3.มนุษย์เป็นสัตย์สังคม จะอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ที่ผ่านมาให้ข้อมูลประชาชน 2 ด้าน ปีนี้ได้มอบหมายให้ กศนจัดทำบัญชีครัวเรือน
การศึกษาพื้นฐาน เป้าหมาย ยกระดับการศึกษาของคน โดยผ่านกระบวยการเรียนรู้ที่มีอยู่
เช่น มาเรียนเอาตรง แยกเป็นเรียนตรงๆ เช่นพบกลุ่ม ทางไกล โดยสื่อบุคล สื่อแบบเรียน สื่อที่ดีที่สุดคือสื่อที่เรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยี หรือ ETV ต้องใช้คำถามประเด็นปลายเปิดที่ครูต้องตั้งประเด็นปลายเปิด สามารถอธิบายได้อย่างกว้างขวาง สภาพที่นักศึกษากศนงเผชิญอยู่ เช่น สังคมมีการถูกหลอกลวงมาก โยงทฤษฏีวิชาการเข้าชีวิตของกลุ่มเป้าหมายได้ ศูนย์เทคโน ต้องเอาเนื้อหาที่ต้องการไปสร้างเป็นภาพ และเรียนอ้อม ไม่ได้มุ่งวุฒิเป็นตัวตั้ง เพียงเอาความรู้ไปพัฒนาความรู้ พัฒน ทักษะชีวิต ประกอบอาชีพ เช่น อาชีพ เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง เอาความมั่นคงอาชีพเป็นตัวตั้ง ท้ายสุดให้เอามาเทียบโอน ไม่ต้องเรียนประเมินเอา เช่น การไต่ระดับ เวลาทำแผน
การศึกษาต่อเนื่อง ให้คนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต เป้าหมายมี 4 เรื่อง
1.อาชีพพื้นฐาน ช่างในบ้านมีอะไรบ้างสอนในนั้นแหละ เช่น แอร์ ไฟฟ้า การซ่อมสามารถเป็นอาชีพได้เช่นกัน
2. ต่อยอดอาชีพเดิม เช่น พิษณุโลก กล้วยตาก เขามีการต่อยอดแพ็กกิ่ง จนเป็นที่ยอดรับ
3. ทักษะชีวิต เช่น ความสามารถในการตัดสินใจ
4. พัฒนาสังคมและชุมชน สร้างให้คนเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
5. เทคโนโลยีที่เหมาะสม ต้องการให้คนเรียนรุ้ปรับตัวเข้ากับเทคโนโนโลยี เพื่อให้เกิดประหยัดพลังงาน มาจาก ภูมิปัญญา + ภูมิปัญญา เป็นเทคโนโลยี เรื่องโลกร้อน การเก็บพืชผล ลดต้นทุน กศน.ควรสอนให้คนรู้จักใช้ จัดผ่านกิจกรรมกศน.อยู่ 3 ตัว
6. การฝึกอบรม เวลาเชิญชาวบ้านมา สามารถจ่ายค่าอาหารได้ขอให้รอก่อน
กลุ่มสนใจ คือ ใช้หลักการเดียวกับการจัดวิชาชีพ ทักษะวิชาชีพให้จ้ดสั้น ไม่เกิน 30 ชั่วโมง จะให้เบิกค่าวัสดุได้
เช่น มาเรียนเอาตรง แยกเป็นเรียนตรงๆ เช่นพบกลุ่ม ทางไกล โดยสื่อบุคล สื่อแบบเรียน สื่อที่ดีที่สุดคือสื่อที่เรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยี หรือ ETV ต้องใช้คำถามประเด็นปลายเปิดที่ครูต้องตั้งประเด็นปลายเปิด สามารถอธิบายได้อย่างกว้างขวาง สภาพที่นักศึกษากศนงเผชิญอยู่ เช่น สังคมมีการถูกหลอกลวงมาก โยงทฤษฏีวิชาการเข้าชีวิตของกลุ่มเป้าหมายได้ ศูนย์เทคโน ต้องเอาเนื้อหาที่ต้องการไปสร้างเป็นภาพ และเรียนอ้อม ไม่ได้มุ่งวุฒิเป็นตัวตั้ง เพียงเอาความรู้ไปพัฒนาความรู้ พัฒน ทักษะชีวิต ประกอบอาชีพ เช่น อาชีพ เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง เอาความมั่นคงอาชีพเป็นตัวตั้ง ท้ายสุดให้เอามาเทียบโอน ไม่ต้องเรียนประเมินเอา เช่น การไต่ระดับ เวลาทำแผน
การศึกษาต่อเนื่อง ให้คนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต เป้าหมายมี 4 เรื่อง
1.อาชีพพื้นฐาน ช่างในบ้านมีอะไรบ้างสอนในนั้นแหละ เช่น แอร์ ไฟฟ้า การซ่อมสามารถเป็นอาชีพได้เช่นกัน
2. ต่อยอดอาชีพเดิม เช่น พิษณุโลก กล้วยตาก เขามีการต่อยอดแพ็กกิ่ง จนเป็นที่ยอดรับ
3. ทักษะชีวิต เช่น ความสามารถในการตัดสินใจ
4. พัฒนาสังคมและชุมชน สร้างให้คนเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
5. เทคโนโลยีที่เหมาะสม ต้องการให้คนเรียนรุ้ปรับตัวเข้ากับเทคโนโนโลยี เพื่อให้เกิดประหยัดพลังงาน มาจาก ภูมิปัญญา + ภูมิปัญญา เป็นเทคโนโลยี เรื่องโลกร้อน การเก็บพืชผล ลดต้นทุน กศน.ควรสอนให้คนรู้จักใช้ จัดผ่านกิจกรรมกศน.อยู่ 3 ตัว
6. การฝึกอบรม เวลาเชิญชาวบ้านมา สามารถจ่ายค่าอาหารได้ขอให้รอก่อน
กลุ่มสนใจ คือ ใช้หลักการเดียวกับการจัดวิชาชีพ ทักษะวิชาชีพให้จ้ดสั้น ไม่เกิน 30 ชั่วโมง จะให้เบิกค่าวัสดุได้
-
เป็นการรับความรุู้เพิ่มความเข้าใจในการทำงานคะ
ตอบลบ