วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558



บันทึกประจำวันที่  30  พฤศจิกายน  2558
                 วันนี้ได้เข้ามาที่กศน.อำเภอเมืองลำปางเพื่อฟังการบรรยายผ่าน ETV ของนายสุรพงษ์  จำจด  เลขาธิการ กศน. ในหัวข้อ เรื่องยุทธธศาสตร์ทและจุดเน้นการดำเนินงาน ปี 2559 โดยการนำของ  ผอ.ณราวัลย์  นันต๊ะภูมิ  อาจารย์ยุรัยยา  อินทรวิจิตร  หัวหน้ากลุ่มจัดฯ ครูสุพรรณี  วงค์แสน  หัวหน้าภาคีเครือข่าย ครูนาตยา ทุนกุล  หัวหน้ากลุ่มงานอำนวยการ  มีกรอบในการทำงาน ดังนี้
1.การจัดการศึกษาตลอดชีวิต
2.การดำเนินงานตามนโบายและจุดเน้น
3.แผนปฏิบัติการคำรับรอง
- การต่อสัญญา พนักงานราชการ ปี2559 สัญญาพนักงานจะครบ  5 ปี ต้องเอาผลงานที่ดีที่สุดในปี 2559 มาเป็นหลักประกันเสนองาน ครม. 
  กรอบแนวคิดการทำงานจะใช้ กศน.ตำบลเป็นฐานในการทำงาน จะเอาสภาพปัญหาของประชาชนเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มอายุตั้งแต่ 15-59 ปีและกลุ่มที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป หมายความถึงผู้สูงอายุ ซึ่งมีประมาณ 50 ล้านคน
            1. กลุ่มเป้าหมายทั่วไป จะประกอบด้วย ผู้พลาดโอกาส ผู้ด้อยโอกาส เด็กออกกลางคัน
            2. กลุ่มเป้าหมายพิเศษ จำนวน  10  ล้านคน  จะประกอบด้วย คนพิการ เด็กเร่ร่อน กลุ่มชาตพันธุ์แรงงานต่างด้าว ที่หลายคนไม่จบการศึกษาภาคบังคับ ไม่รู้หนังสือ  และมีการอ่านน้อยมาก อยู่ที่ 37 นาที/คน/วัน  ปัญหาครอบครัวแตกแยก ปัญหายาเสพติด ส่งผลถึงชาติ และสิงแวดล้อม ให้คน กศน.นำปัญหาเหล่านี้ไปแก้ไข สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ส่งเสริมยกระดับการศึกษา       รักการอ่าน   มีความพอเพียง การคิดเป็น  รู้จักแสวงหาความรู้ ที่สำคัญมีจิตสาธารณะ ให้ครูใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง     และปรัชญาคิดเป็น ในการทำงานของคน กศน.และเป็นข้อตกลงการทำงานร่วมกัน
         หลักในการคิดเป็น
         -คนที่มีศักยภาพสามารถในการตัดสินใจ รู้จักการใช้ข้อมูลภายใต้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เอาข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อตัดสินใจ และปฎิบัติถ้าสำเร็จก็จะมีความสุข
         - เน้นเศรษฐกิจพอเพียง ที่เป็นหัวใจของการให้คนรู้จักพึ่งตนการเรียนรู้ตลอดชีวิต ประกอบด้วย  การศึกษานอกระบบ  ประกอบด้วย การศึกษาพื้นฐาน  ยกระดับการศึกษาประชาชน  การสอนคนที่ไม่รู้หนังสือ จากไม่รู้เข้าสู่ประถม ม.ต้น ม.ปลาย ปวช  มีประเภท พบกลุ่ม ทางไกล เทียบโอน ซึ่งเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง
การศึกษาต่อเนื่อง  จะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ประกอบด้วย 4 ส่วน
1.การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
2.การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
3.การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชมุชน
4.เทคโนโลยีที่เหมาะสม  เอาภูมิปัญญาที่มีอยู่มาบวกกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง  เช่น พลังงาน อาหาร ที่เกี่ยวข้องมาใช้กับเทคนโนโลยีในปัจจุบัน  ปรับให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต  
วิธีการจัดการศึกษาต่อเนื่อง
1.ใช้กิจกรรมกลุ่มสนใจ ทำให้คนมีอาชีพ ทักษะชีวิต  ให้จัดการจัดการศึกษาโดยใช้หลักสูตรระยะสั้นระมาณ ไม่เกิน 30 ชั่วโมง เหมือนการจัดวิชาชีพ  1 กลุ่ม มีตั้งแต่ 6 คน ขึ้นไป   ขณะนี้จะพิจารณาค่าวัสดุบางส่วนให้แต่ไม่มากนัก และให้ค่าตอบแทน 200 บาท/ชั่วโมง เพื่อให้ครูจัดกิจกรรมได้อย่างสบายใจ   ครูสามารถจัด  กิจกรรมตั้งแต่  1-2 ชั่วโมง  หรือ 10 ชั่วโมง  การทำกล้วยบวดชี  เอาวัสดุมา  การทำอาหารเพื่อสุขภาพของผู้สูงอายุ
2.ชั้นวิชาเรียน  หลักสูตร 30 ชั่วโมงขึ้น ไป แต่ไม่เกิน 100 ชั่วโมง  ใช้ระเบียบ กศน.เบิกค่าวัสดุ และค่าตอบแทนวิทยากร การจัดการศึกษานอกระบบจะต้องมีหลักสูตร 
3. การฝึกอบรม เกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  จะตกลงกับบัญชีกลางเพื่อเบิกค่าอาหารกลางวันจะติดตามและส่งไปพื้นที่  แต่ช่วงนี้ใช้กลุ่มสนใจและวิชาชีพไปก่อน  การจัดการศึกษานอกระบบจะต้องมีหลักสูตร 
การศึกษาตามอัธยาศัย
คือการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างให้คนรักการอ่าน  ไม่มีหลักสูตร แต่ มีวิธีการจัดเพื่อกระตุ้นการรักการอ่าน นิทรรศการ  ทำรถเคลื่อนที่ หีบหนังสือสู่ประตูบ้าน การแหล่งการเรียนรู้ชุมชน  ระดับครอบครัว ภูมิปัญญา ผู้รู้  หลักสูตรระยะสั้น  หรือกลุ่มสนใจ เช่นการจัดหลักสูตร ระดับหมู่บ้าน  ศูนย์การเรียนชุมชน  ร่วมกับวัด สถานประกอบการ โรงงานต่างๆ โดยส่วนใหญ่เป็นสถานทีให้มีการพบกลุ่ม  หรือหน่วยทหารจัดตั้งเป็นศูนย์การเรียนในทหารได้
ระดับตำบล  ศูนย์ขนาดใหญ่ ศูนย์กลางของตำบล  เช่น กศน.ตำบล คือที่ที่ครูอยู่  มีคณะกรรมการเข้ามามีส่วนร่วม  ถือเป็นห้องเรียน
ระดับอำเภอ  เป็นสถานศึกษา  หรือโรงเรียน  ศูนย์วิทยาศาสตร์  ศูนย์ฝึกอาชีพ เป็นหน่วยปฏิบัติการ
ระดับจังหวัด  เป็นหน่วยกำกับการทำงาน 

นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ที่เกี่ยวกับสำนักงานกศน.
1. การแปลงพระราชดำรัสฯเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาไปเป็นแผนงานโครงการ
2, การยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในทุกหลักสูตร
3.การแก้ไขปัญหาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
4. การแก้ไขปัญหาการทุจริต
5.จัดโครงการติวเข้มเต็มความรู้
6.จัดโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย
7.ส่งเสริมการศึกษาและพัมนาคนทุกช่วงวัยโดยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
8.ให้กศน.ตำบลเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเชื่อมประสานระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน
9. การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
5 ยุทธศาสตร์
1. ยุทธศาสตร์ที่ 1 ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาส และยกระดับคุณภาพการศึกษา เร่งลดจำนวนผู้ไม่รู้หนังสือมุ่งเน้นจัดการศึกษานอกระบบให้กับกลุ่มเป้าหมายทั่วไปและกลุ่มเป้าหมายพิเศษ อาทิ
ประชาชนวัยแรงงานที่ไม่จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน เด็กออกกลางคัน พื้นที่ชายขอบ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ
เร่ร่อน กลุ่มชาติพันธุ์ ชนกลุ่มน้อย ชายแดนใต้ แรงงานต่างด้าว การใช้กศน.ตำบลเป็นฐาน  ได้รับการประสานจากกระทรวงไอซีที  มีการติดตั้งอินเตอร์ทุกตำบล กกต.ในการให้เป็นศูนย์เรียนรู้ประชาธิปไตยชุมชนใช้กศน.เป็นศูนย์ประสานการรับร่างรัฐธรรมนูญ
2.ยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างอุดมการณ์ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และสร้างค่านิยมที่พึงประสงค์ส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อสนับสนุนโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือโครงการอันเกี่ยวเนื่องจากพระราชวงศ์ ส่งเสริมให้ชุมชนจัดตั้งหมู่บ้านเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท เพื่อเสริมสร้างอุดมการณ์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต การสร้างจิตสาธารณะ การต้านยาเสพติด  ในรูปแบบกิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด กิจกรรมค่าย การแข่งขันกีฬา
3. ยุทธศาสตร์ที่ 3 จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทุกช่วงวัยและพัฒนาคุณภาพชีวิต มุ่งเน้นให้ชุมชนรักการอ่าน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ครอบครัว จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนในรูปแบบกลุ่มสนใจในเรื่องต่างๆ อาทิการจัดการขยะ การประหยัดพลังงาน การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม การใช้กระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สุขภาพอนามัย ความรู้เรื่องภาษาและวัฒนธรรมในกลุ่มประเทศอาเซียน ความสามัคคีปรองดอง ความพอเพียง
4.ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้
5. ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนา กศน.ตำบลให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนการจัดและส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อสร้างและกระจายโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชนมอบให้มีการชี้แจง แผนระดับตำบล อำเภอ จังหวัด แต่ละไตรมาทำเท่าได้ 

กลไกบริหารจัดการ  PDCA 
p คือการวางแผนข้อมูลระดับจุลภาค  แผนกลยุทธ์  ตัวข้อมูลจุลภาค ให้ครูกศน.ตำบลกรอกข้อมูลทั้ง 3 ประเภท  โครงสร้างพื้นฐาน  ทีมงานเป็นยังไง  มีหนังสือ โต๊ะเท่าไหร สร้างด้วยงบประมาณ หรืออยู่กับหน่วยงานใดเอง ต้องอยู่ด้วยปัจจัย 4 ให้วิเคราะห์เหตุผลพึ่งตนเองฌดยการลดรายจ่าย เน้นการเรียนรู้คู่คุณธรรม  ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย  รวบรวมส่งในระบบฐานข้อมูลตำบลด้วย  การศึกษา แยกการศึกษา
 แผนปฏิบัติการประจำปี การรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 
 D  ระดับปฏิบัติการ  ใช้ระบบการมีส่วนร่วม  การตรวจสอบได้  รู้จัการใช้นิติธรรม  การใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมในการทำงาน  ถูกขั้นตอน ต้องมีหลักสูตร  ตอนนี้กป กำลังจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานให้จะส่งไป
คู่มือบัญชีพัสดุ 
C การประเมิน  นิเทศ ติดตาม ประเมิน  ตามตัวชี้วัด  รายงานผล  ตัวชี้วัดกำลังจัดทำเร็วนี้ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดของบุคลากร  แต่ละตำแหน่งไม่เหมือนกัน ในครูแต่ละประเภท เน้นบทบาทหน้าที่  แต่ทั้งหมดจะมีตัวชี้วัดเหมือนกันหมด  คือสามารถทำงานได้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด สูงกว่า คะแนนก็สูง เสมอตัวก็คะแนนกลาง  ปริมาณ จะร้อย 50 เชิงปริมาณ ร้อยละ 50 เชิงคุณภาพ
A คือ ตัวพัฒนาและปรับปรุง  เน้นการประเมินและพัฒนาอยากให้คนทำงานด้วย หัวใจ ศรัทธา และความคิด  กศน.สามารถต้องเชื่อว่างานกศน.สามารถแก้ไขปัญหาได้  และใช้ความคิดที่สร้างสรรค์ในการทำงานเพื่อแก้ปัญหาบริบทของชุมชน

การศึกษาพื้นฐาน  ตัวเลขอาจเพิ่มตัวเล็กน้อย  งบประมาณที่ได้รับจัดสรร ใช้ฐานปี 58 เป็นฐาน จัดทำให้ภาคเรียนที่2/58
การศึกษาต่อเนื่อง  ให้ทำเป็นแผนส่งไป และทำเป็นรายไตรมาส  เรื่องของอาชีพ สังคมชุมชน เช่น การศึกษาต่อเนื่องหลักสูตรอาชีพ แบ่งเป็น 2 ส่วน
1.ช่างพื้นฐาน ข้อ 2 (2) การพัฒนาอาชีพ หรือต่อยอดอาชีพเดิม  ทำในรูปของศูนย์ฝึกอาชีพชุมชุม ระบุเป้าหมายไปให้ จะส่งไปจังหวัด จังหวัดส่งไปอำเภอ งบอาชีพ เป็น งบรายจ่ายอื่น  ให้ใช้กลุ่มใจ  ชั้นเรียน  ทำกับใคร    โครงการอันเนื่องพระราชดำริ  ภาคเหนือ    โครงการชายแดนใต้  ภาคใต้
โครงการยุทธศาสตร์และจุดเน้น  เช่นทวิศึกษา  ลูกเสื้อ ยุกาชาดเป็นโครงการเดียวกัน
การประเมินผลตามตัวชี้วัดที่กำหนด เช่นวิชาชีพพื้นฐานวิชาชีพ  1 หลักสูตร 10 คน ปรากฏว่าทำได้ดี ทำ 12 คน เกินเป้า  ไตรมาส2 กำหนด 2 หลักสูตร ทำได้ 1 หลักสูตร  ห้ามทำและเดินหน้าในไตรมาส 3 ต่อไป ถ้าทำงานเสร็จก่อนเวลา  หลังจากนั้นถึงจะกลับมาเอาไตรมาส 2 มาจัดทำต่อ
คำรับรองปฏิบัติงาน  หลายคำรับรอง  เช่นมีครู หลายคน  มีแผนเดียวกัน ส่งคำรับรองให้ที่อำเภอ ตามลำดับ อยากให้บันทึกคำรับรองในฐานข้อมูลกศน.ตำบลด้วย
งบประมาณสำหรับผู้สอนพิการ  จะจัดสรรไปให้  6  เดือน ก่อน  ซึ่งงานตรงนี้จะต้องดูอย่างใกล้ชิด
งบการศึกษาของภาคใต้  จะจัดสรรไปให้
  ผอ.ณราวัลย์  นันต๊ะภูมิ กล่าวขอบคุณ สรุป ส่่วนที่ 1 การกรอกข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานตำบล  ส่วนที่ 2 ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย  แผนคำรับรอง  ส่วนที่ 3 ฐานข้อมูล ข้อมูลทุกอย่างที่อยู่ในตำบล  คณะกรรมการ แหล่งเรียนรู้ที่เป็นฐานข้อมูล  นักศึกษาที่ลงทะเบียนๆไอที
กิจกรรมทักษะชีวิต เป้า 420  กิจกรรมที่ 3 เอา 9 ตำบล มี 9 ตำบล  บ้านเอื้อม เป้า  นิคม  ทุ่งฝาย บ่อแฮ้ว  เวียงเหนือ  ชมพู  บ้านแลง สวนดอก 
ตามรอยยุคลฯ หมู่บ้านละ  2 คน
กิจกรรมยุวลูกเสือ จัดโซนได้  อย่าจัดมาก  หลักสูตร ปฐมพยาบาล  ดูแลผู้สูงอายุ  อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
สำหรับกิจกรรมคุณธรรม  12  ประการ ได้ตกลงกันว่าจะใช้วิธีสอดแทรกในการจัดยุวกาชาดและกิจกรรมลูกเสือจะจัดเป็นบางกลุ่ม   เลิกประชุม ได้จัดทำระบบการบริหารจัดการที่ยังไม่เรียนร้อย แต่มีปัญหาไม่สามารถขึ้นเว็ปได้เนื่องจากมีผู้เข้าระบบมาก ได้ลองเข้าหลายๆครั้งจนถึง  1 ทุ่มก็ไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้
  







1 ความคิดเห็น: